Tháng 7/2007, Học tập phục vụ cộng đồng (Service Learning – SL) đã được PGS.TS. Đồng Thị Bích Thủy và TS. Phùng Thúy Phượng triển khai về Việt Nam trong một chương trình hợp tác với đại học Portland – Hoa Kỳ.
Không phát triển theo hình thức tập trung, chuyên sâu như các khóa tập huấn khác, trung tâm CEE chỉ triển khai tập huấn SL cho tất cả các Giảng viên đến với mình thông qua 5 tiết học trong khóa “Phương pháp giảng dạy Đại học theo học chế tín chỉ”, và những buổi hội thảo định hướng phát triển SL trong các môn học tại các trường trong và ngoài khối ĐHQGTPHCM có nhu cầu hỗ trợ. Bởi CEE biết rằng, SL vẫn đang gặp phải nhiều thách thức trong điều kiện giáo dục Việt Nam.
Mười năm là một chặng đường dài CEE chuyển tải ý nghĩa SL đến với tất cả các Giảng viên và khuyến khích các Giảng viên giảng dạy theo định hướng này. Nhưng thực tế hơn cả, hiệu quả hơn cả để chúng ta biết được SL có ích gì chính là các hoạt động triển khai thực tế SL trong 5 năm trở lại đây của ThS. Phan Nguyễn Ái Nhi – GV khoa Toán Tin, GV chính CEE.
Năm 2012, ThS. Phan Nguyễn Ái Nhi bắt đầu tìm hiểu cách thức triển khai mô hình học tập phục vụ cộng đồng với các cộng đồng đặc biệt, đó là những cộng đồng trường chuyên biệt, mái ấm, nhà mở đang nuôi dạy các em học sinh khuyết tật. Cô bắt đầu tương tác trực tiếp với cộng đồng để tìm hiểu những nhu cầu của họ và trăn trở suy nghĩ cách thức gắn kết môn học của mình với việc giải quyết các nhu cầu phù hợp được đề xuất từ phía cộng đồng. Năm 2013, trong môn học Seminar Sư phạm, lứa sinh viên đầu tiên (K10) đã ứng dụng rất thành công mô hình học tập SL này.
Năm năm, từ xuất phát điểm là những mô hình Toán hình học không gian có tính trừu tượng cao, đến nay, quá trình giảng dạy theo SL trong các lớp học của cô đã xây dựng cả một hệ thống mô hình Toán THCS và THPT cho các em học sinh khiếm thị, phát triển thêm các mô hình Lý, Hóa, Sinh, Địa lý, Thiên văn… để hỗ trợ cho nhiều trẻ em khuyết tật đang học tập tại các trường chuyên biệt trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.
Các mô hình Toán học của các nhóm SV lớp Phương pháp giảng dạy tối ưu
Ngoài mô hình SL, cô còn tích hợp thêm xu hướng học tập mới trên thế giới là STEM/STEAM để các mô hình, sản phẩm trong các dự án của sinh viên trở nên hiệu quả hơn khi sử dụng, giúp đỡ các em học sinh khuyết tật tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn bao giờ hết.
Những mô hình, sản phẩm được ươm từ lớp học của cô đã được các cộng đồng đón nhận một cách thật trân trọng trong các buổi tổng kết và trao tặng sản phẩm dự án đến cộng đồng.
Trao tặng mô hình Toán học quanh em cho cộng đồng Trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ
Chính sự cống hiến không mệt mỏi trong các lớp học SL của ThS. Phan Nguyễn Ái Nhi cùng các giảng viên CEE sẽ cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho các Giảng viên đang còn do dự Mình có nên triển khai SL không?
SL vẫn sẽ là một con đường dài của những trái tim biết cống hiến.