Vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9 năm 2007, GS. Barry Messer và cô Amy Spring đến từ Đại học Portland đã đến Việt Nam trong vài ngày để tổ chức lớp tập huấn và làm việc với một số giảng viên UNS, hỗ trợ xây dựng bài giảng kết hớp với Community-Based Learning cho các học kỳ năm học 2007.
Phần đầu tiên của chương trình tập huấn là bài giảng với tựa đề "Dạy và học liên kết với Cộng đồng: Lồng ghép chương trình học tập phục vụ Cộng đồng vào giáo trình giảng dạy" (Learning Through Community Engagement: A Program to Incorporate Community-Based Learning into Your Courses) được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến phương pháp dạy và học đại học thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM trong hai ngày 29 và 30 tháng 8 năm 2007. Các học viên tham dự lớp tập huấn này đến từ nhiều chuyên ngành ở nhiều khoa khác nhau, trong đó chủ yếu là các giảng viên và sinh viên khoa Sinh học. GS. Messer và cô Spring trình bày tổng quát về Community-Based Learning (CBL) và sau đó trình bày cách thức lồng ghép CBL vào giáo trình giảng dạy ở các chuyên ngành khác nhau.
Phần thứ hai của lớp tập huấn diễn ra trong 2 ngày, ngày 31 tháng 8 và ngày 1 tháng 9 năm 2007. GS. Barry Messer và cô Amy Spring đã làm việc trực tiếp với nhóm phát triển chương trình của UNS để phát triển giáo trình lồng ghép CBL cho hai môn học của khoa Sinh học. Bên cạnh đó, giáo sư còn thảo luận với Ban lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến phương pháp dạy và học đại học thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM cho những định hướng phát triển trong tương lai.
Kết quả:
Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM đã tổ chức thành công lớp tập huấn. Trung tâm cho thấy năng lực phát triển chương trình hợp tác cộng động và khả năng tổ chức những hội thảo, lớp tập huấn trong khuôn khổ của chương trình hợp tác trong thời gian tới.
Có bao nhiên giảng viên và sinh viên đã tham dự? Nhiều giảng viên đến từ các khoa khác nhau, chẳng hạn như khoa Sinh học,
Hóa chất và khoa Công nghệ thông tin và đông đảo các bạn sinh viên đã được trình bày về khái niệm Community-Based Learning và hiểu được cách thức làm sao để lồng ghép vào việc dạy và học. Và với việc nâng cao hiểu biết về CBL và phương pháp sử dụng CBL để nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều giảng viên sẵn sàng ứng dụng CBL và những bài giảng của họ trong tương lai. Bên cạnh đó, những sinh viên tham dự lớp tập huấn bắt đầu có nhu cầu về phương pháp giảng dạy mới mà CBL sẽ đem đến sự hữu ích của nó ở tương lai.
Dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của GS. Barry Messer và cô Amy Spring, hai môn học của UNS đã được xây dựng lồng ghép CBL và đưa vào giảng dạy ở các học kỳ năm học 2007.